ครั้งที่ 1 ทำความรู้จักกับ Solid Works เรียนรู้หลักการพื้นฐาน และการเริ่มต้นใช้โปรแกรม Solid Works
- รู้จักกับโปรแกรม SolidWorks
- ส่วนประกอบที่ควรทำความเข้าใจบนโปรแกรม SolidWorks
- หลักการง่ายๆ ของการทำงานบนโปรแกรม SolidWorks
- คำศัพท์ทั่วไปของโปรแกรม SolidWorks ที่ควรทราบก่อนเริ่มใช้งาน
- Menu bar
- Command Manager
- Properties Manager
- Configuration Manager
- Feature Manager Design Tree
- Toolbars
- Tark Pane
- พื้นฐานการออกแบบโดย โปรแกรม SolidWorks
- แนวคิดในการเขียนแบบและการออกแบบวัตถุอย่างง่ายโดยใช้โปรแกรม SolidWorks
- เรียนรู้หลักการการออกแบบวัตถุอย่างง่ายโดยใช้โปรแกรม SolidWorks
- 2D sketch การเขียนแบบร่างเพื่อขึ้นรูปวัตถุ 3D
- เรียนรู้และเข้าใจใน sketch Snaps
- เรียนรู้การใช้งานระนาบพื้นฐาน
- Front Plane
- Top Plane
- Right Plane
- Origin
ครั้งที่ 2 การสร้างชิ้นงานเบื้องต้น Parts และการขึ้นรูปชิ้นงานโดยใช้คำสั่ง Extruded Boss/Base
- การเปิดโปรแกรม (Start Program)
- การสร้างชิ้นงาน (Part) ใหม่
- การบันทึกไฟล์ชิ้นงาน (Save)
- การตั้งค่าหน่วยที่เรียกใช้งานให้เป็นมิลลิเมตร
- การซูม การหมุน การย้าย และการแสดงภาพชิ้นงานลักษณะต่างๆ
- 2D Sketch การเขียนแบบร่างเพื่อขึ้นรูปวัตถุและการให้ขนาดแบบมีความสัมพันธ์
- คำสั่งต่างๆใน Sketch Entities
- คำสั่งในการเขียนเส้นตรง
- คำสั่งในการเขียนเส้นสี่เหลี่ยม
- คำสั่งในการเขียนเส้นวงกลม
- การกำหนดขนาดและการเปลี่ยนขนาด (Dimension)
- การใช้คำสั่งสร้างชิ้นงาน 3D (Extruded Boss/Base)
- การเจาะรูบนผิวชิ้นงานโดยใช้คำสั่ง Extruded Cut
- การลบมุมโค้งตัดโดยใช้คำสั่ง Chamfer
- การลบมุมโค้งโดยใช้คำสั่ง Fillet
- การเปลี่ยนขนาดของชิ้นงาน การแก้ไข Sketch
- การกำหนดความสัมพันธ์ให้กับ Sketch (Add Relation)
ครั้งที่ 3 การสร้างชิ้นงานด้วยการหมุนและการกวาด Revolved Boss/Base และ Swept Boss/Base
- การสร้าง Profile และการกำหนดขนาดชิ้นงาน
- การสร้างชิ้นงานโดยการหมุน Revolved Boss /Bass
- การสร้าง Profile เพื่อสร้างชิ้นงานโดยการกวาด Swept Boss /Bass
- การสร้างหน้าตัดชิ้นงานสำหรับกวาชิ้นงาน
- สร้างชิ้นส่วนโดยการกวาดหน้าตัดชิ้นงาน Swept Boss /Bass
- เรียนรู้คำสั่งต่างๆ ใน Features
- Feature Rip
- Feature Draft
- Feature Shell
- Feature Mirror
ครั้งที่ 4 การสร้าง Circular Pattern และ Linear Pattern
- การสร้างชิ้นส่วนหรือชิ้นงาน Base และการสร้างลักษณะที่จะทำ Pattern
- การสร้าง Circular Pattern โดยการกำหนดแกนหมุน
- การสร้าง Circular Pattern โดยการใช้สมการ
- การสร้างชิ้นงาน Base และการสร้างลักษณะที่จะทำ Pattern
- การสร้างสำเนาด้วยคำสั่ง Linear Pattern
ครั้งที่ 5 การสร้างระนาบ Plane และการใช้ Referents Geometry
- วิธีการสร้าง Plane
- เรียนรู้การสร้างงาน (Part) โดยใช้คำสั่ง Plane
- การใช้งาน Axis
- การใช้งาน Coordinate system
- การใช้งาน Point
- การใช้งาน Center of mass
- การใช้งาน Mate Referents
ครั้งที่ 6 การสร้างชิ้นงานโดยคำสั่ง Loft
- การสร้างระนาบอ้างอิง โดยใช้คำสั่ง Plane
- การสร้างเส้นขอบรูป
- วิธีการคัดลอกเส้นสเก็ตซ์
- วิธีการสร้างชิ้นงานโดยคำสั่ง Loft
- การสร้างความเข้าใจการใช้ระนาบและคำสั่ง Loft ที่มีความซับซ้อน
ครั้งที่ 7 การเจาะรูทำ Pin Holes โดยใช้คำสั่ง Hole Wizard
- การใช้ Hole Wizard
- รูปแบบของ Type of Hole Wizard
- การให้ขนาดและการบอกต าแหน่งรูเจาะ Position of Hole Wizard
ครั้งที่ 8 การจับคู่เพื่อการประกอบชิ้นงาน Assembly
- การนำParts มาประกอบกันในงาน Assembly
- การประกอบสลักยึดชิ้นงาน
- การจับคู่แบบอัตโนมัติ
- การตรวจสอบความสัมพันธ์
- การแยก (Explode) และรวม (Collapse) ชิ้นงานประกอบ
- การแก้ไข Exploded View
ครั้งที่ 9 การสร้างภาพเขียนแบบภาพฉาย Drawing
- การเขียนแบบแปลน (Drawing)
- การกำหนดรูปแบบกระดาษ (Drawing Sheet Format)
- การตั้งค่า Drawing Sheet
- การแก้ไข Sheet Format
- การสร้างภาพเขียนแบบฉายของชิ้นงาน Box
- การกำหนดขนาดในภาพแบบฉาย (Dimension)
- การควบคุมการบอกขนาด
- การแก้ไขขนาดของชิ้นงาน
- การแทรก Name View หรือการแทรกภาพฉาย 3 มิติ
- การพิมพ์ภาพเขียนแบบฉาย (Print)
- การบันทึกภาพเขียนแบบฉาย (Save)
- การใช้คำสั่งช่วยกำหนดขนาด (Annotations)
ครั้งที่ 10 การนำงานที่เขียนจากโปรแกรม Solidworks ไปใช้การนำเสนองาน
- การบันทึกไฟล์แบบแปลน ให้เป็นไฟล์ PDF
- การบันทึกไฟล์แบบแปลน ให้เป็นไฟล์ eDrawing
- เทคนิคการใช้งานคำสั่งต่างๆใน eDrawing
- การบันทึกไฟล์แบบแปลน ให้เป็นไฟล์ รูปภาพเสมือนจริง Photo Work 360
- เทคนิคการเลือก Materials ให้กับชิ้นงานเสมือนจริง
- เทคนิคเบื้องต้นในการแก้ไขชิ้นงานแบบ Advanced
***หมายเหตุ รอบเรียน อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม